Trở lại (Back)
  Yếu tố ảnh hưởng chiều cao (-Y)
Sức Khỏe và Dinh Dưỡng Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Chiều cao tùy thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải riêng vào chế độ ăn.

1. Di truyền: Là sự thừa hưởng chiều cao của bố và mẹ. Ðối với con trai, có một công thức ước tính chiều cao là: (Chiều cao bố + Chiều cao mẹ + 12.7 cm)/2, nhưng chỉ áp dụng về sau này khi cháu đã đạt tới chiều cao "của chính mình". Cách tính này cũng chỉ là tương đối, không thể chính xác 100% vì có khi cháu lại thừa hưởng gen của ông, bà bên nội hay bên ngoại! Ở tuổi lên 5, dù sao, chiều cao "bình thường" của các cháu trai nằm trong giới hạn từ 100,7 - 119,1 cm. Nếu cha mẹ có ghi lại đầy đủ số cân và chiều cao của cháu thì (chiều cao lúc 2 tuổi x 2 = chiều cao lúc trưởng thành), thí dụ nếu 2 tuổi cháu được 82 cm thì có nhiều khả năng khi trưởng thành cháu sẽ cao 164 cm.

2. Giấc ngủ: Cũng là yếu tố có ảnh hưởng đến chiều cao, nhất là giấc ngủ ban đêm. Nên cho trẻ đi ngủ sớm (20 - 21 giờ) để có giấc ngủ thật say vào 24 giờ - 1 giờ sáng, là lúc kích thích tố tăng trưởng tiết ra mạnh nhất từ sàn não. Ðồng thời ngủ đủ trên 10 tiếng/ngày, thí dụ: 9 tiếng ban đêm + 1 tiếng ngủ trưa.

3. Hoạt động về thể chất: Mỗi ngày nên dành thời gian làm công việc chân tay, tập thể dục (bơi lội, chạy, nhảy...) từ 1 - 2 tiếng ngoài trời để hưởng lợi ích của ánh sáng thiên nhiên (có tác dụng hoạt hóa chất tiền sinh tố D nằm dưới da thành sinh tố D).

4. Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng: Ðặc biệt là chất đạm, chất béo - vì hai sinh tố cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển cơ thể là sinh tố A và D đều tan trong chất béo). Nên cho cháu uống sữa tươi từ 1/2 lít - 1 lít/ngày (chứ không nhất thiết phải là sữa Grow hay hiệu nào khác), ăn thêm trứng (gà, vịt, cút, ngỗng v.v...) trung bình 1 quả/ngày càng tốt. Ngoài ra còn nhiều thức ăn giàu calci khác như các loại thủy, hải sản, cam, quýt, bưởi; Các loại rau họ cải... Nhớ giữ vệ sinh răng miệng tốt (sau bữa ăn, tối trước khi đi ngủ) để răng chắc và "không sâu răng", giúp nhai và nghiền thức ăn tốt. Khi ăn cần nhai kỹ (1 bữa ăn vào khoảng 15 phút chứ không cần nhanh quá). Lúc ăn không nên làm việc khác (xem tivi, đọc truyện v.v...).

Nguồn: BS. Nguyễn Lân Đính
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé Hạnh phúc gia đình
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Sổ tay phụ huynh Sức khỏe/dinh dưỡng